Tham gia ngay Cộng đồng chia sẻ Kiến thức + Tài liệu Miễn phí ► Fanpage Học ngữ văn


Đề thi thử - khảo sát lớp 12 lần 1 môn Văn của THPT chuyên Hùng Vương - Phú Thọ năm học 2016-2017

HocNguVan.net - Hiện nay, số lượng đề thi thử theo cấu trúc mới 2016-2017 môn ngữ văn còn rất ít. Vì vậy, để giúp các member của page học tốt hơn,  Học ngữ văn sẽ giới thiệu cho các bạn một đề  khảo sát lớp 12 lần 1 môn Văn của THPT chuyên Hùng Vương - Phú Thọ năm học 2016-2017 đúng cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và đào tạo.

de thi khao sat van 12 thpt chuyen hung vuong phu tho nam hoc 2016 2017

Đề khảo sát lớp 12 lần 1 môn Văn của THPT chuyên Hùng Vương - Phú Thọ năm học 2016-2017

(Thời gian làm bài: 120 phút)

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:
“Tự hào dân tộc không phải là việc chúng ta thuộc ca dao, tục ngữ, thơ văn lưu loát mà là có sự cảm nhận về vẻ đẹp của văn hóa dân tộc và mang trong mình tâm thế chia sẻ, quảng bá những vẻ đẹp truyền thống của đất nước ra thế giới. Tự hào dân tộc không phải là việc chúng ta thuộc lòng những tình tiết lịch sử mà là tôn trọng các nền văn hóa, các quốc gia khác nhau và biết hành động vì vị thế của đất nước. Tự hào dân tộc không phải là việc vỗ ngực xưng tên, xem nhẹ các nền văn hóa khác mà là thể hiện bản sắc người Việt trong bối cảnh quốc tế.”
(Trích “Thư gửi học sinh nhân ngày tựu trường năm học 2016 – 2017” - Marcel van Miert, Chủ tịch điều hành hệ thống trường quốc tế Việt – Úc)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn  trên.
Câu 2: Chỉ rõ biện pháp tu từ cú pháp trong đoạn văn và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ đó.
Câu 3: Anh (chị) có đồng tình với ý kiến được nêu trong câu văn sau: “Tự hào dân tộc không phải là việc vỗ ngực xưng tên, xem nhẹ các nền văn hóa khác mà là thể hiện bản sắc người Việt trong bối cảnh quốc tế”. Tại sao?
Câu 4: Từ nội dung của đoạn trích, anh (chị) thấy bản thân cần làm gì để thể hiện niềm tự hào dân tộc? (Trình bày trong khoảng 7 đến 10 dòng).

II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến được nêu trong câu văn ở phần ngữ liệu đọc hiểu:
Tự hào dân tộc không phải là việc vỗ ngực xưng tên, xem nhẹ các nền văn hóa khác mà là thể hiện bản sắc người Việt trong bối cảnh quốc tế”.
 Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/ chị về vẻ đẹp hình tượng người lính qua đoạn thơ sau trong bài “Tây Tiến” của Quang Dũng:
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành

              (Tây Tiến – Quang DũngSGK Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập 1)

Hướng dẫn chấm thi:

Câu 1: 
Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
Câu 2: 
- Biện pháp tu từ cú pháp là lặp cấu trúc: “Tự hào dân tộc không phải là... mà là...”
- Hiệu quả: Nhấn mạnh và khẳng định quan điểm của người viết về tự hào dân tộc.
Câu 3: 
Đồng tình với ý kiến vì bản sắc dân tộc là những nét riêng ưu việt nhất của dân tộc đó cần được thể hiện và giữ gìn trong thời kì hội nhập.
Câu 4: 
Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, bày tỏ được quan điểm cá nhân đảm bảo các ý: nhận thức rõ hơn về bản sắc dân tộc, quảng bá hình ảnh quê hương đất nước, luôn giữ gìn những vẻ đẹp truyền thống của bản sắc dân tộc.
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)
- Giải thích ngắn gọn “tự hào dân tộc”: sự ngưỡng mộ, tự tôn về những vẻ đẹp trong bản sắc dân tộc.
- Không phải tự tôn mù quáng cũng như đề cao nền văn hóa dân tộc mình mà hạ thấp các nền văn hóa dân tộc khác.
- Luôn có ý thức trong việc giữ gìn và thể hiện bản sắc người Việt.
Câu 2 (5,0 điểm)
a. Yêu cầu chung:
- Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận, xác định đúng yêu cầu nghị luận.
- Trình bày sáng rõ, không sai quá 03 lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Sáng tạo, thể hiện được cảm nhận riêng độc đáo.
b. Cụ thể:
* Giới thiệu chung:
- Giới thiệu về Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến.
- Vị trí đoạn trích, khái quát vẻ đẹp hình tượng người chiến binh Tây Tiến.
* Vẻ đẹp hình tượng người lính trong đoạn thơ:
- Vẻ đẹp lãng mạn của người lính Tây Tiến:
+ Bút pháp lãng mạn khắc họa khí phách, bản lĩnh phi thường trên nền hoàn cảnh khốc liệt, gian khổ của cuộc sống chiến đấu.
++ Nghệ thuật đảo ngữ “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc”, cách diễn đạt “đoàn binh” -> khắc họa hình ảnh độc, lạ về đoàn quân.
++ Cụm từ “dữ oai hùm” với âm hưởng rắn rỏi phô diễn sức mạnh của những mãnh chúa oai thiêng.
+ Nỗi nhớ trong tâm hồn người chiến binh gắn với hình ảnh “mắt trừng gửi mộng”, “dáng kiều thơm”.
- Vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến:
+ Khắc họa sự hi sinh anh dũng và thầm lặng:
++ Nghệ thuật đảo ngữ: “rải rác”.
++ Sử dụng từ Hán Việt: “biên cương”, “viễn xứ”.
++ Hình ảnh ẩn dụ: “đời xanh”; cụm từ “chẳng tiếc” làm nổi bật lí tưởng cao đẹp của những chiến binh Tây Tiến anh dũng.
-> Cảm xúc ngưỡng mộ và xót thương trong lòng người đọc.
+ Sự hóa thân bất tử của những người lính Tây Tiến làm nên sức sống của Tổ quốc qua hình ảnh “về đất”.
+ Khúc ai điếu đưa tiễn của sông Mã và núi rừng Tây Tiến:
++ Động từ mạnh: “gầm”
++ Từ Hán Việt: “độc hành”
->  Khúc tráng ca tiễn biệt hào hùng, sự thành kính tiếc thương những người lính.
* Đánh giá
- Vẻ đẹp lí tưởng của hình tượng.
- Nghệ thuật thể hiện hình tượng: Bút pháp lãng mạn tô đậm cái phi thường; từ ngữ Hán Việt trang trọng.
- Tình cảm, thái độ trân trọng của nhà thơ đối với những người đồng đội đã hi sinh cho Tổ quốc.